วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สาธารณรัฐสิงคโปร์

สาธารณรัฐสิงคโปร์



1.   ที่ตั้งและอาณาเขต
สิงคโปร์ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของคาบสมุทรมลายู ใกล้เส้นศูนย์สูตร อยู่ที่ละติจูด 1°17'35" เหนือ ลองจิจูด 103°51'20" ตะวันออก ทางใต้ของรัฐยะโฮร์ของประเทศมาเลเซีย  ทางเหนือของหมู่เกาะเรียวประเทศอินโดนีเซีย ประกอบด้วยเกาะสิงคโปร์ และเกาะเล็กๆ อีกกว่า 50 กว่าเกาะ มีช่องแคบยะโฮร์  มีพื้นที่ทั้งหมด 618 ตารางกิโลเมตร
2.   พื้นที่
สิงคโปร์มีพื้นที่ทั้งหมด 618 ตาราง มียอดเขาสูงที่สุดคือ Bukit Timah  แม่น้ำสายหลักคือ Singapore และ Rochor สิงคโปร์  มีถนนและเส้นทางรถไฟเชื่อมกับมาเลเซีย ณ Singapore/Johor Causeway ระยะทางประมาณ 6 กม.
3.    ลักษณะภูมิประเทศ
ภาคกลางและภาคตะวันตกเป็นเนินเขา ซึ่งเนินเขาทางภาคกลางเป็นเนินเขาที่สูงที่สุดของประเทศ
4.    ลักษณะภูมิอากาศ
สิงคโปร์อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร จึงมีอากาศร้อนชื้นตลอดทั้งปี อุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 26 องศ์เซลเซียสฝนตกชุก มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยประมาณ 97 นิ้วขึ้นไป
5.   เมืองหลวง
สิงคโปร์
6.   ประชากร
สิงคโปร์มีประชากร 4.2 ล้านคน (ชาวจีน 76% ชาวมาเลย์ 13.7% ชาวอินเดีย 8.4% และอื่นๆ 1.9% )


7.   การเมืองการปกครอง
สิงคโปร์แยกตัวออกจากมาเลเซียเมื่อปี พ.ศ. 2508 มีการปกครองระบอบประชาธิปไตย มีประธานาธิบดีเป็น ประมุขทางพิธีการ และมีนายกรัฐมนตรีเป็นประมุขทางด้านบริหาร
8.   ภาษา
ภาษาทางราชการ คือ ภาษามาเลย์ จีนกลาง ทมิฬ และอังกฤษ สิงคโปร์ส่งเสริมให้ประชาชนพูด 2 ภาษา โดยเฉพาะจีนกลาง ในขณะที่ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ในการติดต่องานและในชีวิตประจำวัน
9.   ศาสนา
นับถือศาสนาพุทธ มุสลิม  ฮินดู  คริสต์เตียน  โดยประชาชน  51%  นับถือศาสนาพุทธ  ลัทธิเต๋าและขงจื๊อ 15% นับถือศาสนาอิสลาม 4% นับถือศาสนาพราหมณ์ - ฮินดู  15 % นับถือศาสนาคริสต์ และร้อยละที่เหลือคือลัทธิอื่นๆ
10.    เศรษฐกิจ
สิงคโปร์มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเกาะ มีพื้นที่น้อย รัฐบาลจีงต้องใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และได้มีการถมทะเลเพื่อให้ได้พื้นที่เพิ่มมากขึ้น อาชีพหลักที่ทำรายได้ให้กับสิงคโปร์คือ ธุรกิจการค้าและอุตสาหกรรม สิงคโปร์เป็นเมืองท่าใหญ่อันดับ 4 ของโลก ในแต่ละปีจะมีเรือสอนค้าผ่นเข้า - ออกท่าเรือไม่ต่ำกว่า 4000 ลำ  สิงคโปร์มีโรงงานอุตสาหกรรมประมาณ 2400แห่ง  โรงงานอุตสาหกรรมกลั่นน้ำมันเป็นโรงงานที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลิตผลจากโรงงานอุตสาหกรรม ได้แก่ อะลูมิเนียม มะพร้าว ยาง เครื่องใช้ภายในบ้าน เครื่องไฟฟ้า เป็นต้น สิงคโปร์เป็นเมืองท่าปลอดภาษี คือไม่มีการเสียภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย จึงทำให้อุตสาหกรรม ท่องเที่ยว ทำรายได้ให้กับประเทศอีกทางหนึ่ง
11.    สกุลเงิน
เงินตรา สกุลดอลลาร์สิงคโปร์ 1 ดอลลาร์สิงคโปร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 22.7 บาท
สังคมชาวสิงคโปร์ถือว่ามาตรฐานการครองชีพของตนดีกว่าประเทศอื่น แต่ขณะเดียวกันความกลัวในจิตใจ คือ กลัวความล้มเหลวกับกลัวการเสียเปรียบ


เงิน ดอลลาร์สิงคโปร์

อาคารโรงละคร  Esplanade

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น